Tâm – vận động là 1 thuật ngữ trong tâm lý học, nói lên sự quan hệ mật thiết giữa tâm trí và vận động của một con người.
Đó là sự chuyển động của các giác quan và cơ bắp dưới sự điều khiển của não bộ, giúp trẻ đồng bộ tất cả các lĩnh vực thuộc về đời sống con người.
Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có những tác động kỳ diệu tới tâm trí của con người, và được thể hiện qua chuyển động của cơ thể.
Theo Howard Gardner, một nhà tâm lý học phát triển người Mỹ và là giáo sư nghiên cứu tại Đại học Harvard, Trí thông minh vận động và trí thông minh âm nhạc là 2 trong số 8 loại trí thông minh của con người.
Với mong muốn khơi ngợi 2 trí thông minh này ở trẻ, chúng tôi mang đến cho các bạn khóa học ”Âm nhạc và chuyển động”.
Khóa học này không chỉ dành cho các giáo viên mầm non, mà còn phù hợp với tất cả các thầy cô giáo ở tất cả các cấp học, các ba mẹ đang mong muốn phát triển cả tâm trí, vận động và cảm xúc cho con của mình.
Lý thuyết cơ bản về âm nhạc
Âm nhạc là nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để diễn tả tư tưởng và tình cảm của con người
Theo Frank Leto, âm nhạc là một trong những “công cụ” kích thích trí tuệ, phát triển vận động và óc sáng tạo của trẻ. Và âm nhạc vận động trong giờ học Montessori có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là giai đoạn đầu đời
Nghệ thuật thu hút trẻ
Với các em bé ở độ tuổi khác nhau sẽ cần sử dụng những âm thanh, hành động và lới nói khác nhau để thu hút trẻ. Tại bài học này chúng tôi hướng dẫn bạn điều đó:
Bằng âm thanh và hành động
Bằng lời nói
Âm nhạc thông báo
Kiểm soát vận động bằng âm nhạc
Khả năng chờ đợi của trẻ kém, đa số trẻ ưa vận động, hấp tấp, thậm chí hay vấp ngã, không tập trung.
Vậy làm thế nào để giúp được trẻ kiểm soát được những vận động dư thừa và khuyến khích cũng như phát triển được những vận động đúng.
Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những hoạt động có thể kết hợp âm nhạc với vận động để các bạn kiếm soát vận động của trẻ tốt hơn. Từ đó, giáo viên quản lý lớp học tốt hơn, phụ huynh nói con mình hiệu quả hơn.
Vậy là khi học xong bài học này các bạn sẽ có vài ý tưởng cho các hoạt động giúp kiểm soát vận động của trẻ rồi.
Âm nhạc cho sự phát triển của trẻ
Âm nhạc gắn liền với con người mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động. Vậy chúng ta cùng xem xem chúng ta có thể dùng âm nhạc để phát triển trẻ nhỏ về những khía cạnh nào nhé!
Âm nhạc hướng vào đứa trẻ, tôn vinh bản thân trẻ
Âm nhạc để truyền tải kiến thức cho trẻ
Âm nhạc về hòa bình thế giới
Âm nhạc trong các sự kiện
Âm nhạc, chuyển động và trò chơi
Mối liên kết của âm nhạc, chuyển động và trò chơi là gì? Làm sao để dẫn dắt âm nhạc với chuyển động và âm nhạc với các trò chơi?
Đây là điều mà mỗi giáo viên nên và cần biết và sẽ đuộc biết khi tham gia khóa học này của chúng tôi.
Nhạc cụ
Những nhạc cụ trống, tambourine hay đàn organ, … luôn luôn thu hút những em bé của chúng ta. Điều chúng ta cần là tạo hứng thú và đừng quên sử dụng “Bài học 3 bước” trong montessori khi giới thiệu các nhạc cụ với em bé của chúng ta.
Một khóa học về âm nhạc chuyển động, mang đến chọ học viên cơ hội tiếp cận nhiều loại hình âm nhạc ứng dụng trong giảng dạy.
Khóa học sẽ thay đổi hoàn toàn tư duy về âm nhạc của bạn theo hướng tích cực hơn. Một khóa học mà bạn sẽ học được cách:
- Làm thế nào để truyền tải tình yêu dành cho âm nhạc đối với trẻ nhỏ.
- Làm thế nào để phối hợp nhiều loại hình âm nhạc khác nhau mà vẫn tạo nên âm thanh đa sắc thái, lôi cuốn trẻ nhỏ … bằng nhạc cụ truyền thống.
- Làm thế nào để áp dụng những kỹ năng về âm nhạc vào việc quản lý lớp học, xây dựng môi trường học âm nhạc của trẻ thêm phong phú.
Khóa học này còn cung cấp các kiến thức mà có thể bạn chưa biết. Một khóa học mà bạn sẽ hiểu:
- Lợi ích vượt trội của âm nhạc trong việc phát triển não bộ của trẻ
- Âm nhạc đặc biệt dành cho trẻ
- Sử dụng “bài học 3 bước” trong Montessori để giới thiệu các tên gọi và âm thanh của những loại nhạc cụ cơ bản đối với trẻ nhỏ
- Vai trò quan trọng của âm nhạc và vận động trong lớp học Montessori – điển hình hoạt động Circle time.
- Rèn được tư thế, dáng đứng đúng cho trẻ: cao đầu, thẳng lưng, đi vững
- Phát triển khả năng vận động kết hợp nhiều giác quan: tai nghe, mắt nhìn, não tập trung, cùng lúc duy trì thăng bằng
- Tăng khả năng tập trung
Giảng viên
Dương Hoài Hương
Giám đốc điều hành
Nguyễn Trọng Minh Khanh
Tiến sỹ giáo dục
Nguyễn Thị Hằng Nga
Phó giám đốc sản phẩm
Madilyn Rivera Lumba
Phó giám đốc sản phẩm